Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
244764

Điển hình chuyển đổi số

Ngày 24/02/2023 09:59:37

Công an xã Vĩnh Long phát huy vai trò thường trực trong thực hiện đề án 06.

Tình trạng đô thị hoá cùng với sự phát triển của nhiều Khu công nghiệp, cụm công nghiệp lớn đã gây nên nhiều biến động lớn về dân cư như: Công dân phải thay đổi thường xuyên nơi ở, công dân đăng ký cư trú một nơi nhưng sống ở một nơi khác. Công dân đi khỏi nơi cư trú nhưng không khai báo tạm trú, tạm vắng… với diễn biến này việc tiếp tục quản lý dân cư theo hình thức thủ công dựa trên giấy sẽ dẫn đến công tác quản lý không theo kịp nhu cầu thực tế, đồng thời sẽ khiến người dân sẽ phải chịu rất nhiều áp lực khi phải thực hiện thủ tục hành chính. Việcxây dựng đưa vào khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân gắn chíp có ý nghĩa quan trọngtrong việc hình thành các công dân số, tạo nền tảng cho chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Việc này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý về con người của ngành Công an mà còn giúp cho người dân không phải kê khai, cung cấp thông tin thủ công nhiều lần. Giúp nâng cao hiệu quả quản lý. Dự án “ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” và “ sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân” được phê duyệt và triển khai thực hiện đánh dấu mốc quan trong trong thời kỳ “ chuyển đổi số”.

Đề án 06 chính là mở đường cho việc phát triển dữ liệu dân số, chuyển đổi số. Thực hiện kế hoạch số 32/KH – UBND của UBND Tỉnh Thanh hoá về triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ -TTg của Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệtphát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 -2025, tầm nhìn đến năm 2030. Ban công an xã đã xác định đây không chỉ là trách nhiệm chính trị mà còn là mệnh lệnh công tác, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện ban Công An xã Vĩnh Long với vai trò thường trực đã chủ động tham mưu cho Uỷ ban nhân dân xã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, chuẩn bị các điều kiện phục vụ việc tích hợp, kết nối và chia sẻ Cơ sở DLQG về DC với cổng dịch vụ công quốc gia; thành lập tổ công tác triển khai đề án 06 trên địa bàn xã.
Với tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc, sau thời gian triển khai thực hiện, ban công an xã đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu trên tất cả các mặt công tác, cụ thể như sau:
Đối với nhóm phục vụ phát triển công dân số. Công an xã đã thực hiện công tác làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo 100% dữ liệu dân cư “ đúng, đủ, sạch, sống” theo quy định. Đã tiến hành tuyên truyền, vận động , tổ chức cấp CCCD gắn chíp cho 5.400 công dân trên địa bàn xã (đạt 90%). Số công dân còn lại chưa được cấp CCCD gắn chíp do đang đi học tập, lao động tại nước ngoài. Hiện 100% công dân trên địa bàn xã đã được công an xã thông báo số định danh cá nhân và được hướng dẫn để tự kiểm tra thông tin của bản thân.
Đối với nhóm tiện ích phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến nay, Công an xã đã hoàn thành kết nối phục vụ giải quyết 11/11 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4: Đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng, thông báo lưu trú, đăng ký cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy…
Ban công an xã đã phối hợp với Công an huyện làm CCCD lưu động cho các công dân có hoàn cảnh đặc biệt.Phối hợp với các đoàn thể chính trị đi đến từng địa bàn thôn để tuyên truyền, triển khai , hướng dẫn người dân cài đặt, đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và 2 cho công dân trên địa bàn xã.
Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà đề án 06 đặt ra, trong suốt thời gian qua lực lượng công an xã đã căng mình triển khai các giải pháp “ làm sạch” dữ liệu dân cư theo hướng “ đúng, đủ, sạch, sống” bền vững và lâu dài bởi đây là yêu cầu có ý nghĩa sống còn đối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Chú trọng gắn việc “làm sạch” dữ liệu dân cư với nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, quản lý địa bàn, đối tượng phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. kết quả cụ thể như sau: Kết quả cập nhật Chứng minh nhân dân 9 số: 98 trường hợp, Điều chỉnh thông tin chủ hộ: 60 hộ; Xoá trùng thông tin công dân: 11 trường hợp; Thông báo số định danh cá nhân là: 10.235 trường hợp.
Việc kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vớicác cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã phát huy hiệu quả, đem lại những tiện ích cho người dân. Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện đề án 06 còn gặp nhiều khó khăn: Đa phần bộ phận công dân chưa thay đổi thói quen làm việc trên môi trường điện tử, khả năng hạn chế trong tiếpcận ứng dụng công nghệ thông tin; tâm lý chưa an tâm về tính an toàn, bảo mậtcủa các giấy tờ khi thực hiện dịch vụ công; quá trình, thao tác thực hiện có nhiều vướng mắc, bất cập, đính kèm file lên hệ thống còn chậm, giới hạn về dung lượng; thời gian đồng bộ thông tin giữa Cổng dịch vụ công quốc gia với phần mềm chuyên ngành của các đơn vị, địa phương còn chậm, Hạ tầng, cơ sở vật chất, tốc độ đường truyền chưa đáp ứng yêu cầu thựctế, gián đoạn, nhất là thời điểm có nhiều người dân cùng thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến; Quá trình thực hiện xác thực, đối sánh thông tin công dân với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cho những tiện ích, lợi ích của công dân gặp bấtcập nên ảnh hưởng tiến độ xử lý, giải quyết công việc.
Từ những khó khăn vướng mắc khi thực hiện, Tổ công tác đã có cách làmhay và giải pháp cụ thể để khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả công việc đó là: Khi triển khai thực hiện công tác tuyên truyền cần xác định rõ đối tượng: Tập trung vào đối tượng dễ tiếp cận với công nghệ số như: học sinh, giáo viên, cán bộ, công dân làm việc trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông, ngân hàng; Về nội dung:tập trung vào những tiện ích của các dịch vụ công trực tuyến mang lại, ứng dụng VNeID…; tuyên truyền trên các trang mạng, ứng dụng mạng xã hội như Zalo, facebook;Thành lập các group trên Zalo, facebookđể chia sẻ kinh nghiệm, loan tỏa nhanh các nội dung, định hướng đối tượng tuyên truyền...
Vận động , đề xuất các thôn trên địa bàn xã để bố trí các điểm truy cập Internet miễn phí đặt tại Nhà văn hóa các thôn để phục vụ người dân tiếp cận, truy cập, đăng ký, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Kết hợp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội, cùng với Ngân hàng NN, Điện lực đến tại Nhà văn hoá các thôn để tuyên truyền, hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản, sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử.
Một số hình ảnh
cds 2023.jpg

cds 20232.jpg
Ban công an xã hướng dẫn cho người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 vào các buổi tối tại Nhà văn hoá các thôn.
Xác định đề án 06 là cái gốc của chuyển đổi số, từ dữ liệu quốc gia về dân cư, tất cả các lĩnh vực, bộ, ngành đều liên quan đến đề án 06, đến người dân. Đề án 06 chính là mở đường cho việc phát triển dữ liệu dân số, chuyển đổi số do đó để khắc phục những khó khăn, đạt hiệu quả cao trong công việc ngoài những cách làm hay và giải pháp thực hiện hiệu quả thì với khối lượng công việc được giao trong thời gian nhất định,ban công an xã đã làm việc không kể giờ giấc, làm việc 07 ngày / tuần và không có ngày nghỉ lễ.
Những kết quả và giá trị mang lại trong thực hiện chuyển đổi số là vô cùng to lớn: Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian, công sức, kinh phí của người dân, chúng ta đã từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, hạn chế tiếp xúc, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, "tham nhũng vặt". Chuyển đổi số còn góp phần gia tăng năng suất lao động, mang lại nhiều lợi ích cho chính phủ, doanh nghiệp và cuộc sống của người tiêu dùng.
Đề án 06 triển khai thực hiện thành công phải kể đến vai trò to lớn của lực lượng công an xã. Khi được hỏi về bài học kinh nghiệm, đồng chí Trưởng Công an xã chia sẻ: Trước hết phải nhận thức và xác định được tầm quan trọng của đề án 06, từ đó xác lập được cơ chế chỉ huy, chỉ đạo, có giải pháp và cách làm hiệu quả khi thực hiện.Thứ hai là Sự quyết liệt, sát sao trong công tác chỉ đạo khi thực hiện công việc do vậy khi thực hiện công việc có khó khăn, vướng mắc phát sinh đều được giải quyết hiệu quả trong thời gian ngắn nhất, Thứ ba là cần phải tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để làm thay đổi nhận thức của mỗi người dân.
Với khối lượng công việc đòi hỏi cần nhiều thời gian mà lực lượng cán bộ công an phụ trách còn hạn chế, đồng thời cùng một thời điểm lực lượng còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng khác. Cơ sở vật chất khi làm việc còn nhiều thiếu thốn do đó kiến nghị đề xuất với các cấp có thẩm quyền trang bị thêm các thiết bị thiết bị thiết yếu: Máy in, máy tính, máy scan tài liệu để đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ trên cổng dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Điển hình chuyển đổi số

Đăng lúc: 24/02/2023 09:59:37 (GMT+7)

Công an xã Vĩnh Long phát huy vai trò thường trực trong thực hiện đề án 06.

Tình trạng đô thị hoá cùng với sự phát triển của nhiều Khu công nghiệp, cụm công nghiệp lớn đã gây nên nhiều biến động lớn về dân cư như: Công dân phải thay đổi thường xuyên nơi ở, công dân đăng ký cư trú một nơi nhưng sống ở một nơi khác. Công dân đi khỏi nơi cư trú nhưng không khai báo tạm trú, tạm vắng… với diễn biến này việc tiếp tục quản lý dân cư theo hình thức thủ công dựa trên giấy sẽ dẫn đến công tác quản lý không theo kịp nhu cầu thực tế, đồng thời sẽ khiến người dân sẽ phải chịu rất nhiều áp lực khi phải thực hiện thủ tục hành chính. Việcxây dựng đưa vào khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân gắn chíp có ý nghĩa quan trọngtrong việc hình thành các công dân số, tạo nền tảng cho chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Việc này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý về con người của ngành Công an mà còn giúp cho người dân không phải kê khai, cung cấp thông tin thủ công nhiều lần. Giúp nâng cao hiệu quả quản lý. Dự án “ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” và “ sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân” được phê duyệt và triển khai thực hiện đánh dấu mốc quan trong trong thời kỳ “ chuyển đổi số”.

Đề án 06 chính là mở đường cho việc phát triển dữ liệu dân số, chuyển đổi số. Thực hiện kế hoạch số 32/KH – UBND của UBND Tỉnh Thanh hoá về triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ -TTg của Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệtphát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 -2025, tầm nhìn đến năm 2030. Ban công an xã đã xác định đây không chỉ là trách nhiệm chính trị mà còn là mệnh lệnh công tác, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện ban Công An xã Vĩnh Long với vai trò thường trực đã chủ động tham mưu cho Uỷ ban nhân dân xã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, chuẩn bị các điều kiện phục vụ việc tích hợp, kết nối và chia sẻ Cơ sở DLQG về DC với cổng dịch vụ công quốc gia; thành lập tổ công tác triển khai đề án 06 trên địa bàn xã.
Với tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc, sau thời gian triển khai thực hiện, ban công an xã đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu trên tất cả các mặt công tác, cụ thể như sau:
Đối với nhóm phục vụ phát triển công dân số. Công an xã đã thực hiện công tác làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo 100% dữ liệu dân cư “ đúng, đủ, sạch, sống” theo quy định. Đã tiến hành tuyên truyền, vận động , tổ chức cấp CCCD gắn chíp cho 5.400 công dân trên địa bàn xã (đạt 90%). Số công dân còn lại chưa được cấp CCCD gắn chíp do đang đi học tập, lao động tại nước ngoài. Hiện 100% công dân trên địa bàn xã đã được công an xã thông báo số định danh cá nhân và được hướng dẫn để tự kiểm tra thông tin của bản thân.
Đối với nhóm tiện ích phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến nay, Công an xã đã hoàn thành kết nối phục vụ giải quyết 11/11 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4: Đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng, thông báo lưu trú, đăng ký cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy…
Ban công an xã đã phối hợp với Công an huyện làm CCCD lưu động cho các công dân có hoàn cảnh đặc biệt.Phối hợp với các đoàn thể chính trị đi đến từng địa bàn thôn để tuyên truyền, triển khai , hướng dẫn người dân cài đặt, đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và 2 cho công dân trên địa bàn xã.
Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà đề án 06 đặt ra, trong suốt thời gian qua lực lượng công an xã đã căng mình triển khai các giải pháp “ làm sạch” dữ liệu dân cư theo hướng “ đúng, đủ, sạch, sống” bền vững và lâu dài bởi đây là yêu cầu có ý nghĩa sống còn đối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Chú trọng gắn việc “làm sạch” dữ liệu dân cư với nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, quản lý địa bàn, đối tượng phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. kết quả cụ thể như sau: Kết quả cập nhật Chứng minh nhân dân 9 số: 98 trường hợp, Điều chỉnh thông tin chủ hộ: 60 hộ; Xoá trùng thông tin công dân: 11 trường hợp; Thông báo số định danh cá nhân là: 10.235 trường hợp.
Việc kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vớicác cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã phát huy hiệu quả, đem lại những tiện ích cho người dân. Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện đề án 06 còn gặp nhiều khó khăn: Đa phần bộ phận công dân chưa thay đổi thói quen làm việc trên môi trường điện tử, khả năng hạn chế trong tiếpcận ứng dụng công nghệ thông tin; tâm lý chưa an tâm về tính an toàn, bảo mậtcủa các giấy tờ khi thực hiện dịch vụ công; quá trình, thao tác thực hiện có nhiều vướng mắc, bất cập, đính kèm file lên hệ thống còn chậm, giới hạn về dung lượng; thời gian đồng bộ thông tin giữa Cổng dịch vụ công quốc gia với phần mềm chuyên ngành của các đơn vị, địa phương còn chậm, Hạ tầng, cơ sở vật chất, tốc độ đường truyền chưa đáp ứng yêu cầu thựctế, gián đoạn, nhất là thời điểm có nhiều người dân cùng thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến; Quá trình thực hiện xác thực, đối sánh thông tin công dân với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cho những tiện ích, lợi ích của công dân gặp bấtcập nên ảnh hưởng tiến độ xử lý, giải quyết công việc.
Từ những khó khăn vướng mắc khi thực hiện, Tổ công tác đã có cách làmhay và giải pháp cụ thể để khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả công việc đó là: Khi triển khai thực hiện công tác tuyên truyền cần xác định rõ đối tượng: Tập trung vào đối tượng dễ tiếp cận với công nghệ số như: học sinh, giáo viên, cán bộ, công dân làm việc trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông, ngân hàng; Về nội dung:tập trung vào những tiện ích của các dịch vụ công trực tuyến mang lại, ứng dụng VNeID…; tuyên truyền trên các trang mạng, ứng dụng mạng xã hội như Zalo, facebook;Thành lập các group trên Zalo, facebookđể chia sẻ kinh nghiệm, loan tỏa nhanh các nội dung, định hướng đối tượng tuyên truyền...
Vận động , đề xuất các thôn trên địa bàn xã để bố trí các điểm truy cập Internet miễn phí đặt tại Nhà văn hóa các thôn để phục vụ người dân tiếp cận, truy cập, đăng ký, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Kết hợp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội, cùng với Ngân hàng NN, Điện lực đến tại Nhà văn hoá các thôn để tuyên truyền, hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản, sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử.
Một số hình ảnh
cds 2023.jpg

cds 20232.jpg
Ban công an xã hướng dẫn cho người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 vào các buổi tối tại Nhà văn hoá các thôn.
Xác định đề án 06 là cái gốc của chuyển đổi số, từ dữ liệu quốc gia về dân cư, tất cả các lĩnh vực, bộ, ngành đều liên quan đến đề án 06, đến người dân. Đề án 06 chính là mở đường cho việc phát triển dữ liệu dân số, chuyển đổi số do đó để khắc phục những khó khăn, đạt hiệu quả cao trong công việc ngoài những cách làm hay và giải pháp thực hiện hiệu quả thì với khối lượng công việc được giao trong thời gian nhất định,ban công an xã đã làm việc không kể giờ giấc, làm việc 07 ngày / tuần và không có ngày nghỉ lễ.
Những kết quả và giá trị mang lại trong thực hiện chuyển đổi số là vô cùng to lớn: Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian, công sức, kinh phí của người dân, chúng ta đã từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, hạn chế tiếp xúc, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, "tham nhũng vặt". Chuyển đổi số còn góp phần gia tăng năng suất lao động, mang lại nhiều lợi ích cho chính phủ, doanh nghiệp và cuộc sống của người tiêu dùng.
Đề án 06 triển khai thực hiện thành công phải kể đến vai trò to lớn của lực lượng công an xã. Khi được hỏi về bài học kinh nghiệm, đồng chí Trưởng Công an xã chia sẻ: Trước hết phải nhận thức và xác định được tầm quan trọng của đề án 06, từ đó xác lập được cơ chế chỉ huy, chỉ đạo, có giải pháp và cách làm hiệu quả khi thực hiện.Thứ hai là Sự quyết liệt, sát sao trong công tác chỉ đạo khi thực hiện công việc do vậy khi thực hiện công việc có khó khăn, vướng mắc phát sinh đều được giải quyết hiệu quả trong thời gian ngắn nhất, Thứ ba là cần phải tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để làm thay đổi nhận thức của mỗi người dân.
Với khối lượng công việc đòi hỏi cần nhiều thời gian mà lực lượng cán bộ công an phụ trách còn hạn chế, đồng thời cùng một thời điểm lực lượng còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng khác. Cơ sở vật chất khi làm việc còn nhiều thiếu thốn do đó kiến nghị đề xuất với các cấp có thẩm quyền trang bị thêm các thiết bị thiết bị thiết yếu: Máy in, máy tính, máy scan tài liệu để đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ trên cổng dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

CÔNG KHAI KQ GIẢI QUYẾT TTHC